ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนแนวทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางพรชนก ชำนาญเอื้อ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
ภาษาไทยมีความสำคัญในฐานะที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ เป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิดวิเคราะห์ วิจารณ์และสร้างสรรค์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดให้นักเรียนต้องมีความรู้ความสามารถใน การใช้ภาษาไทยสื่อสารได้อย่างดี สามารถใช้ทักษะด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฏีพหุปัญญาของ Gardner การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ และ
(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ จำนวนนักเรียน 35 คน จากจำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
(1) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา จำนวน 5 ชุด
(2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความ โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา จำนวน 15 แผน
(3) แบบทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความ ชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ
(4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนแนวทฤษฎี
พหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด คือ ข้อความชวนคิด พินิจนิทานคุณธรรม น้อมนำใจด้วยบทเพลง ครื้นเครงกับบทร้อยกรอง และพิจารณ์ครรลองของบทความ ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.34/85.71
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนแนวทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเท่ากับ 0.6368
3. ความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนแนวทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนแนวทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
|