ผู้บริหาร
ฝ่ายบริหารและบุคลากร
 คณะผู้บริหาร

คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์

บุคลากร
สายชั้นอนุบาลศึกษา
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ฝ่ายบริหารบุคลล
ฝ่ายบริหารงานงบประมาณ
ฝ่ายบริหารทั่วไป
ฝ่ายบริหารวิชาการ
ลิงค์ที่น่าสนใจ















เผยแพร่ผลงาน

ชื่อเรื่อง   การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนแนวทฤษฎีพหุปัญญา  สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่  5 
ผู้ศึกษา    นางพรชนก    ชำนาญเอื้อ   ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะ  ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์  เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ 
ปีการศึกษา   ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2556

บทคัดย่อ

                                                                           
           ภาษาไทยมีความสำคัญในฐานะที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ    เป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่างๆ  เพื่อพัฒนาความรู้  ความคิดวิเคราะห์  วิจารณ์และสร้างสรรค์  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดให้นักเรียนต้องมีความรู้ความสามารถใน การใช้ภาษาไทยสื่อสารได้อย่างดี  สามารถใช้ทักษะด้านการฟัง  พูด  อ่าน  เขียน  ได้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ  โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฏีพหุปัญญาของ  Gardner   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 

(1)  พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา  สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่  5   ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80 

(2)  เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ 

(3)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ  และ

(4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2556 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์  จำนวนนักเรียน  35  คน  จากจำนวน  1  ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย  (Simple  Random  Sampling)  ด้วยวิธีการจับฉลาก  เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่ 

(1)  ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ  โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา จำนวน  5   ชุด 

(2)  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความ  โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา  จำนวน  15  แผน

(3)  แบบทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความ  ชนิดปรนัยเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  และ 
(4)  แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน  จำนวน  20  ข้อ  สถิติที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบสมมติฐานด้วย  t – test (Dependent Samples) 

 

                   ผลการศึกษา
1.  ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนแนวทฤษฎี
พหุปัญญา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  จำนวน  5  ชุด  คือ  ข้อความชวนคิด  พินิจนิทานคุณธรรม  น้อมนำใจด้วยบทเพลง  ครื้นเครงกับบทร้อยกรอง  และพิจารณ์ครรลองของบทความ  ที่พัฒนาขึ้น  มีประสิทธิภาพ  86.34/85.71
2.  ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนแนวทฤษฎีพหุปัญญา  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5 
มีค่าเท่ากับ  0.6368
3.  ความสามารถในการอ่านจับใจความ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนแนวทฤษฎีพหุปัญญา  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5 
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
4.  ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน                 จับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนแนวทฤษฎีพหุปัญญา  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  อยู่ในระดับมากที่สุด

 

 

   

 

 

 

 

 

โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ 23 ถนนเจริญธรรม ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ 53000 โทรศัพท์-โทรสาร 0-5541-1731
>